Chuối tây còn gọi là chuối gì

     

Chuối sứ là loại chuối tây Thái Lan hay còn được gọi là chuối xiêm. Chuối sứ có 2 loại chuối sứ trắng và chuối sứ xanh. Chuối sứ thường được trồng trong đất trồng chuối tốt nhất là đất tơi xốp, nhiều mùn, nhất là đất phù sa, bùn ao phơi ải, nơi không bị ngập úng và dễ tưới tiêu nước. Độ pH thích hợp trồng chuối là từ 5-7.Bạn đang xem: Chuối tây còn gọi là chuối gì

- Chuối Sứ được dùng chế biến rất nhiều món như chè chuối, chuối chiên, chuối nướng, chuối luộc…, Cây Chuối sứ còn được người Nông Dân Việt Nam dùng chế biến thức ăn cho gia súc, lá Chuối Sứ được dùng để gói bánh. Ăn Chuối Sứ điều đặn mỗi ngày rất giúp ích cho cơ thể.Bạn đang xem: Chuối tây còn gọi là chuối gì

- Chuối sứ thường được trồng trong đất trồng chuối tốt nhất là đất tơi xốp, nhiều mùn, nhất là đất phù sa, bùn ao phơi ải, nơi không bị ngập úng và dễ tưới tiêu nước. Độ pH thích hợp trồng chuối là từ 5-7.

Bạn đang xem: Chuối tây còn gọi là chuối gì

- Chuối sứ có 2 loại , sứ trắng và sứ xanh, về thân thì cũng có 2 giống cao và giống lùn. Chuối sứ được gọi chuối xiêm là ngày xưa, vua Xiêm La triều cống phẩm cho nước ta, trong đó có chuối này, nên được gọi là chuối sứ hay chuối xiêm. Chuối sứ vẩn có giống trong trái có 1 vài hột, chứ không nhiều như chuối hột, vì thế gọi chuối sứ là chuối hột là không đúng lắm .

- Chuối sứ khác với giống chuối khác, về đất trồng chuối sứ chịu đất sét và sét pha. Chuối này được trồng ven theo bờ kinh, nương, sông rạch… Chuối sứ trồng từ 8 tháng đến 1 năm mới cho trái ( quài, buồng) . Tùy theo cây con khi trồng nhỏ hay lớn, từ ngày trổ đến chín khoảng 100 ngày.

- Chuối sứ ngoài ăn chín, còn ăn lúc trái xanh sống, dùng trong rau ghém, ăn kèm với mắm, lòng bò, hầm với nhiều thịt khác v v . Chuối sứ khi đã chín ngoài ăn tươi còn dùng làm kem chuối, chuối chiên, phụ gia trong các món ăn, chuối ép, phơi khô v v . Thịt trái chuối khi chín vẩn rắn chắc nên dùng làm nhiều thứ bánh, chè….

- Ngoài trái thân chuối làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Là chuối sứ dùng làm lá gói bánh . Ngày xưa khi chưa có bao nylon lá chuối sẽ thay vào vị trí của bao nylon để gói , đùm thức ăn, rau quả….

- Nói chung chuối sứ rất đa dụng và có nhiều dưỡng chất. Trên đất miền Nam , nhất là vùng thấp miền Tây Nam Bộ đi đâu cũng thấy cây chuối này. Và nó cũng gắng liền với đời sống người miền Nam. Là một cây ăn trái rất quen thuộc của người Việt Nam ta.


*

Thành phần dinh dưỡng của chuối sứ

Chuối sứ có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như các loại vitamin, chất bột, tinh bột, protein, các chất khoáng như magie, natri, canxi, lưu huỳnh, kẽm, sắt, kalium, lipid, protid, glucid, phosphat. Nếu so sánh chuối với với khoai tây, thịt, thì chuối có giá trị về dinh dưỡng hơn và giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn.

Trong chuối sứ còn chứa 2 hợp chất quan trọng là serotinin và nore-pinephrin, cùng với dopamin và một catecholamin chưa xác định có tác dụng quan trọng trong ngành y học.

Tác dụng tuyệt vời của chuối sứ đối với sức khỏe:

Điểu chỉnh tâm lí: Ăn chuối sứ thường xuyên cóc tác dụng giúp tinh thần thoải mái, tỉnh táo bởi chuối chứa nhiều thành phần tryptophan – là một axia amin cần thiết để sản xuất ra serotonin. Loại chất này có tác dụng trong việc cải thiện tinh thần, tâm lí thoải mái, đặc biệt ăn chuối còn chống lại bệnh trầm cảm. Điều trị chứng thiếu máu: Trong chuối sứ có chứa nhiều thành phần chất sắt, vì vậy ăn chuối thường xuyên sẽ giúp kích thích sản sinh Hemoglobin trong máu, đồng thời bổ sung lượng đường cho máu nữa. Ngoài ra, chuối còn giúp những bệnh nhân cao huyết áp, ăn chuối sẽ làm giảm đi đối với ai bị tăng huyết áp. Tốt cho hệ tiêu hóa: Chuối sứ, chuối tây có chứa nhiều thành phần chất xơ, giúp hỗ trợ hoạt động của đường ruột tốt, còn giúp đường ruột chống lại bệnh táo bón. Hơn nữa, khi cảm thấy buồn nôn, hay biếng ăn nên ăn 1 quả chuối sứ chín và trong chuối còn có tác dụng trong việc cân bằng các dưỡng chất, sự hoạt động của dạ dày.


*

Tác dụng tuyệt vời của chuối sứ trong làm đẹp:

Phân biệt chuối tây, chuối tiêu và các loại chuối

Về hình dáng: chuối tiêu cong cong như hình trăng lưỡi liềm, trên vỏ có năm sáu gờ, cuống ngắn trong khi trái chuối tây hai đầu thon nhỏ, phần giữa to, trên vỏ có ba gờ, cuống dài.

– Về màu sắc: chuối tiêu chưa chín có màu xanh, chín thì chuyển màu vàng có lốm đốm, phần thịt màu vàng nõn, thiết diện nhát cắt hình tròn. Trong khi đó, chuối tây màu vàng hơi xám, khi chín trên vỏ không có điểm lốm đốm, phần thịt màu trắng nõn.

– Về mùi vị: chuối tiêu rất thơm, phần thịt có vị rất ngọt. Trong khi chuối tây tuy ngọt nhưng có thêm vị chua.

Thành phần dinh dưỡng của chuối sứ, chuối tây

Chuối là một trong những loại trái cây được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới vì các lý do tốt cho sức khỏe. Những trái cây có màu vàng mang những giá trị dinh dưỡng lớn với sức khỏe con người. Ngày nay, chuối được trồng ở ít nhất 107 quốc gia và được xếp hạng thứ tư trong số các loại cây lương thực của thế giới. Tại nước ta chuối cũng được trồng khá phổ biến, khắp cả nước và được bán suốt bốn mùa trong năm. 

Với tiêu thụ chuối trên thế giới rất nhiều, điều ngạc nhiên của nó mà mọi người đang đặt ra câu hỏi: là chuối tốt cho sức khỏe? Bài viết này sẽ có một cái nhìn khái quát về những lợi ích tiềm năng cho sức khỏe từ quả chuối, như giảm nguy cơ ung thư và bệnh hen suyễn, huyết áp hạ, cải thiện sức khỏe tim mạch và thúc đẩy đều đặn quá trình giảm cân.

Một quả chuối trung bình (khoảng 126 gram) được coi là một phần ăn. Một khẩu phần của chuối chứa 110 calo, 30 gam carbohydrate và 1 gam protein.

Thành phần dinh dưỡng của chuối sứ, chuối tây:

Vitamin B6 – 0,5 mg Mangan – 0,3 mg Vitamin C – 9 mg Kali – 450 mg Dietary Fiber – 3g Protein – 1 g Magnesium – 34 mg Folate – 25,0 mcg Riboflavin – 0,1 mg Niacin – 0,8 mg Vitamin A – 81 IU Sắt – 0,3 mg


*

Ung thư: Tiêu thụ chuối, cam và nước cam trong hai năm đầu tiên đầu đời có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu ở trẻ em. Là một nguồn giàu vitamin C, tác dụng của quả chuối có thể giúp chống lại sự hình thành các gốc tự do gây ung thư, chất xơ có trong chuối và các loại trái cây khác liên kết với nhau làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Xem thêm: Thực Hành: Vẽ Các Hình Chiếu Của Vật Thể Đơn Giản 11 Bài 3 Thực Hành

Sức khỏe tim mạch: Các chất xơ, kali, vitamin C và B6 trong chuối hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Chuối là một nguồn cung cấp kali, một khoáng chất cần thiết cho việc duy trì huyết áp bình thường và chức năng tim. Những người tiêu thụ 4069 mg kali mỗi ngày có nguy cơ chống lại tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ thấp hơn 49% so với những tiêu thụ ít kali hơn (khoảng 1000 mg mỗi ngày). Ăn một quả chuối trong các bữa ăn thường ngày của bạn có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao và bảo vệ chống xơ vữa động mạch.

Bệnh tiểu đường: Người có khẩu phần ăn nhiều chất xơ sẽ có nồng độ glucose trong máu thấp hơn và bệnh nhân tiểu đường type 2 có thể cải thiện lượng đường trong máu, lipid và nồng độ insulin. Một quả chuối trung bình cung cấp khoảng 3 gam chất xơ.

Điều trị tiêu chảy: thực phẩm nhẹ như nước ép táo và chuối được khuyến cáo cho điều trị tiêu chảy. Khi bị tiêu chảy, kali trong cơ thể bị điện giải và mất đi với số lượng lớn làm cho cơ thể cảm thấy yếu ớt . Ăn chuối có thể bổ sung lại lượng kali cơ thể bị mất.

Tăng trí nhớ và làm tâm trạng vui vẻ: Chuối cũng chứa tryptophan, một acid amin mà theo nghiên cứu nó đóng một vai trò trong việc tăng trí nhớ và thúc đẩy tâm trạng của bạn.

Giúp đỡ quá trình giảm cân: Khi bạn đang tập trung vào việc giảm cân, bạn đang dõi sát sao theo từng lượng calorie cơ thể tiêu thụ. Điều này đặc biệt khó khăn khi những cơn đói hành hạ trong ngày làm việc của bạn, làm cho bạn muốn đi đến đâu đó để lấp đầy cơn đói. Chuối cũng có thể ăn như một món ăn tuy nhiên nó khá ít calo. Thưởng thức một quả chuối cho đúng khoảng 105 -110 calo. Chuối cũng chứa một số vitamin B, bao gồm thiamine, riboflavin, niacin, folate và B-6. Những vitamin này làm việc như một đội để chuyển đổi các loại thực phẩm bạn ăn thành năng lượng. Quá trình này, đó là sự trao đổi chất,hóa carbohydrate thành glucose – nguồn nhiên liệu chính cho tất cả các hệ thống trong cơ thể.Nếu cần thiết, các vitamin B thậm chí có thể chuyển đổi chất béo – hoặc protein thành năng lượng glucose cho cơ thể.

Trong chuối có nhiều vitamin và dưỡng chất nên thường được làm mặt nạ dùng làm đẹp cho da. Kết hợp với các chất dinh dưỡng từ các thành phần tự nhiên khác, chúng ta có thể xây dựng có hiệu quả các loại mặt nạ chuối giúp giải quyết các vấn đề về da khác nhau, chẳng hạn như chống các nếp nhăn, loại bỏ mụn nhọt, làm sáng da, bảo vệ làn da từ các gốc tự do, do đó làm chậm quá trình lão hóa và giải quyết nhiều vấn đề hơn nữa.

Các chất dinh dưỡng có lợi cho da trong chuối:  Vitamin A: Giúp loại bỏ các đốm đen và mụn, đẩy lùi da khô Vitamin B : làm trễ lão hóa, làm giảm khô da, giữ ẩm và làm sáng da Vitamin E: làm việc như chất bảo vệ, chống lại sự suy giảm các gốc tự do, tăng cường sức đề kháng nắng tia sáng của da, ngăn ngừa và làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn Kali: làm thoát khỏi làn da khô bằng cách giữ ẩm và dưỡng ẩm các tế bào da. Ăn một quả chuối không chỉ tốt cho sức khỏe, đồng thời nó có thể được áp dụng lên làn da như là một loại mặt nạ tự nhiên. Dưới đây là một tóm tắt về 4 mặt nạ có thể được thực hiện bằng cách sử dụng chuối như thành phần chính, có thể cung cấp cho bạn da sáng lên, tươi trẻ và không còn bị nếp nhăn.

Chỉ với 1 quả chuối duy nhất:

Nghiền một quả chuối chín và đắp lên mặt và làn da của bạn. Hãy giữ nó trên khuôn mặt của bạn trong 15 phút và sau đó rửa sạch với nước lạnh. Nếu bạn có thời gian, xoa bóp da của bạn với các cục đá lạnh. Các chất dinh dưỡng có trong chuối sẽ làm cho da mặt của bạn sáng lên và thậm chí bớt bị khô.

Mặt nạ chuối làm sáng da:

Lấy một quả chuối chín và nghiền nát nó cho vào một cái bát, thêm 1 muỗng cà phê mật ong và 1 muỗng cà phê nước cốt chanh và trộn các thành phần mịn lại với nhau. Rửa mặt bằng xà bông nhẹ và sử dụng một chiếc khăn mềm để vỗ cho khô. Bôi hỗn hợp trên vào khuôn mặt của bạn. Nếu cần thiết có thể bôi một lớp thứ hai để làm cho các thành phần xâm nhập sâu vào lỗ chân lông da. Chờ 10-15 phút và rửa mặt với nước ấm mà không cần sử dụng bất kỳ xà phòng nào. Bạn sẽ rất vui khi nhìn thấy khuôn mặt của mình sáng lên.

Mật ong ngăn chặn vi khuẩn, chặn các mụn trứng cá và mụn nhọt nếu lâu dài có thể gây ra các đốm đen. Nước chanh có chứa citric làm sáng da tối, làm giảm giảm đốm đen và nổi mụn.

Mặt nạ chuối điều trị mụn:

Lấy một quả chuối chín và nghiền nát nó vào một cái bát, thêm 1/2 muỗng cà phê baking soda và 1/2 muỗng cà phê bột nghệ và trộn các thành phần mịn lại với nhau. Nếu bạn cảm thấy hỗn hợp quá khô để sử dụng có thể thêm một ít nước. Rửa mặt bằng xà bông nhẹ và sử dụng một chiếc khăn mềm để vỗ cho khô. Bôi hỗn hợp trên lên mặt bằng cách sử dụng một bàn chải make-up, vì nếu không các củ nghệ có thể để lại vết bẩn màu vàng trên ngón tay. Chờ khoảng 10-15 phút và sau đó rửa sạch mặt bằng nước ấm mà không cần sử dụng bất kỳ xà phòng nào. Vỗ khuôn mặt của bạn khô và bôi một loại kem dưỡng ẩm để ngăn chặn tuyến bã nhờn tiết ra nhiều và sự dư thừa của các loại dầu làm nhờn da mặt.

Bạn có thể áp dụng trực tiếp bên trong vỏ chuối chà xát nhẹ nhàng mụn trứng cá để giảm viêm và tiêu diệt vi khuẩn.

Nghệ là loại thảo mộc được dùng từ xưa đến nay để ngăn chặn các loại mụn, nghệ có tính kháng khuẩn mạnh, diệt vi khuẩn để ngăn chặn sự xuất hiện của mụn và mụn trứng cá. Baking Soda tác động xuống bụi bẩn, loại bỏ dầu dư thừa làm tắc nghẽn lỗ chân lông Hoạt động như một chất tẩy rửa sâu đa năng tẩy tế bào chết làm thông thoáng lỗ chân lông dưới da.

Xem thêm: Bạn Nam Có 45 Viên Bi, Như Vậy Là Bằng Một Nửa Số Bi Của Bạn Tuấn

Mặt nạ chuối để chống nếp nhăn: 

Sữa chua góp phần làm giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông lớn, thu nhỏ lỗ chân lông dưới da. Nước cam có nhiều Vitamin C, tái tạo tế bào da và làm giảm nếp nhăn.